การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ


Object- Oriented Programming


Abstraction

กระบวนการการให้ความคิดรวบยอดกับวัตถุ  เพื่อสร้าง class เป็นการแสดงถึงคุณลักษณะและพฤติกรรมของ object เท่าที่จำเป็นต้องรับรู้และใช้งาน โดยซ่อนส่วนที่เหลือเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน




Encapsulation

การรวม data และ method ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกัน และทำงานร่วมกันเอาไว้ใน object หนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังมีการซ่อนรายละเอียดของการทำงานของ method ต่างๆใน object เอาไว้ และไม่ให้ object อื่นๆสามารถที่จะเข้าไปแก้ไข data ได้โดยตรง




Modularity

ช่วยให้สามารถทำความเข้าใจระบบที่สลับซับซ้อนได้
ถ้ามีอะไรเสียหาย จะได้แก้ไขเฉพาะส่วนที่เสียหาย






Hierarchy


ลำดับชั้นของการกำหนดกรอบให้แก่วัตถุ






Class

ต้นแบบที่กำหนดคุณสมบัติและพฤติกรรมการทำงาน

ของอ็อบเจกต์ที่ถูกสร้างมาจากคลาสนั้นๆ






Object

เป็นหน่วยของรหัสที่มาจากกระบวนการ ในแต่ละอ๊อบเจค
ที่สร้างใน class ของอ๊อบเจค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น